Google Search

Custom Search

สวัสดีเจ้า

ยินดีต้อนรับสู่บล็อกย่อมๆ ของคนหน่อมแน้ม ^___^

http://neornee.blogspot.com/

วันเสาร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2553

ขอบ่นซักวัน...


เมื่อจู่ๆ มีคุณลูกค้ามาถามว่า

"น้องๆ ที่นี่รับทำรายงานหรือเปล่า"

ประมาณว่า มากันสามคนพ่อแม่ลูก ไอ้เราก็งง ว่าถามแปลก ลูกเค้าประมาณ ม.ต้น ได้มั๊ง

ก็เลยถามว่า "รายงานอะไรยังไงเหรอคะ"

เค้าก็ตอบประมาณว่าจะจ้างทำรายงานแบบเสร็จเป็นเล่มพร้อมให้ลูกเค้าเอาไปส่งอาจารย์เลย เค้าทำมาแบบนี้ตลอด แต่ลูกเค้าสอบตกก็เลยจะทำรายงานแก้

(ไอ้เราก็นึกในใจ มิน่าลูกถึงได้สอบตก ก็ทำกันแบบนี้นี่นา แล้วยังไม่เข็ด ยังจะทำต่ออีกนะ เฮ้อ!)

ก็เลยบอกไปว่า "คงทำให้ไม่ได้หรอกค่ะ แต่ถ้าจะหาข้อมูลน่ะ หาให้ได้ แต่น้องเค้าต้องเอาไปทำใหม่อีกรอบ ประมาณว่าต้องไปอ่านแล้วเรียบเรียงเองอีกที เราแค่หาข้อมูลให้เฉยๆ

ดันตอบกลับมาว่าไงรู้มะ "น่า ช่วยลูกพี่หน่อยเหอะ แพงยังไงพี่ก็จ่าย"

มาถึงขั้นนี้ ปรี๊ดแตกเลย แต่ยังอุตส่าห์พูดดีตอบกลับไปแบบเนียนๆ

"แหมพี่คะ ถ้าหนูช่วยมันก็เหมือนกับหนูกำลังทำร้ายเด็กทางอ้อมเลยนะเนี่ย แม่หนูก็เป็นครู พี่ชายกับพี่สาวหนูก็เป็นครู และถึงหนูจะไม่ได้เป็นครู แต่หนูก็ยังมีจรรยาบรรณนะคะ ว่าทำแบบนี้มันเหมือนเป็นการส่งเสริมที่ไม่ดีเลย หนูเข้าใจนะคะว่าพี่รักลูก แต่ถ้าพี่ทำแบบนี้มันเหมือนกับพี่ยอมจ่ายตังค์เพื่อซื้อความไม่ฉลาดให้กับลูกพี่ ถ้าพี่อยากให้ลูกพี่เก่ง พี่ต้องหัดให้ลูกพี่ทำอะไรเองซะบ้าง เงินมันไม่ได้ซื้อทุกอย่างนะคะ"

(พูดเสร็จ โหตูร่ายยาวขนาดนี้เลยเหรอฟะนี่ สายเลือดครูช่างแรงกล้าซะจริง 55)

ลูกค้าเงียบ ไอ้เราก็เงียบ (นิ่งไปซักพัก เริ่มเหงื่อไหลแล้วตู เอายังไงต่อดีเนี่ย)

"งั้น เอายังงี้ไม๊คะ ให้น้องเค้าลองหาข้อมูลกับหนูดูก่อน เดี๋ยวหนูจะสอน แล้วค่อยๆทำรายงานกันเลยทีละนิดละกัน ค่อยเป็นค่อยไป จะดีกว่าไหมคะ เสร็จแล้ววันนี้ก็ยังส่งทัน แล้วยังมีประโยชน์กับน้องเค้าอีกด้วย"

ลูกค้ามองหน้ากันไปมา คุยกันงุงิงุงิ

"ยังงั้นก็ได้ครับ เอ้าเดี๋ยวให้พี่เค้าช่วยสอนแล้วทำส่งอาจาย์เลยเดี๋ยวพ่อกับแม่จะนั่งรอนี่แหละ"

(เอาล่ะสิตู วันนี้งานยิ่งกองเต็มหน้าซะด้วย แต่ละงานเร่งๆ ทั้งนั้น แต่ก็ไม่เป็นไร เพื่อเยาวชนของชาติ สู้ตายค่ะ)

เป็นอันว่าวันนี้หนุ่มน้อยได้รู้จักการทำรายงานอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมได้ความรู้ไปอีกเพียบ

ก่อนกลับ คุณพ่อคุณแม่ฝากขอบคุณ ที่เราจริงใจบอกเค้าไปตรงๆ เพราะไปที่อื่นเค้าไม่ว่าอะไร ทำงานเอาเงินอย่างเดียว (ได้ไงเนีย)

เราก็บอก อย่าถือเราเลย เราพูดตรง แต่เราก็จริงใจนะ เราคิดว่าแบบนี้ดีกว่าที่จะปล่อยให้มันผ่านไปแล้วเด็กไม่ได้อะไรเลย ถือว่าช่วยกันดีกว่าเนอะ เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า ถ้าเด็กไม่พัฒนาแล้วชาติบ้านเมืองจะเจริญได้ยังไง ช่ายม้ายละค้าบ พี่น้องค้าบบบบบบบบบบบบบ......


ทิ้งท้าย ตอนบ่ายมีเด็ก ม.ปลายมาถามว่า "เพ่ๆ ทำรายงานหน่อยดิ จะส่งแล้ว เด๋วมะทัน เอาด่วนเลยนะ แบบเจ๋งๆ ด้วย มีปะ"

(ดู...ดู๊...ดู... ดูมันทำ T_T")

"มีเดะน้อง กี่เล่มล่ะ คิดเล่มละห้าพัน สนใจป่าววววววววววว"

(ดูซิจะยังมาถามกันอีกไม๊ 5555555)


เด็กฉลาด ชาติเจริญ

แต่ถ้าโดนผู้ใหญ่เมิน

เฮ้อ!

.

.

.

ก็สู้ต่อไปสิค้าบ


เก่งไม่กลัว แต่กลัวเส้น 555


สุดท้าย ท้ายสุด "เก่งไม่เท่าชำนาญ" นะจะบอกให้.............

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บล็อคอื่นๆ ของ neornee